Mảng kinh doanh di động của Sony không có lợi nhuận nhưng tại sao Sony lại không từ bỏ mảnh kinh doanh này


Mảng kinh doanh di động của Sony không có lợi nhuận nhưng tại sao Sony lại không từ bỏ mảnh  kinh doanh này


10 năm về trước, cuộc chiến giành chức vô địch trong ngành công nghiệp di động chỉ có tên Nokia, Motorola và Sony Ericsson. Còn hiện tại bây giờ cuộc chiến ấy thuộc về 3 ông trùm Apple, Samsung và Huawei. Vậy Sony trong quá khứ như thế nào?

Qúa khứ huy hoàng của Sony


Sony là một tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản, thành lập năm 1946. Sau đó, công ty này liên doanh cùng công ty viễn thông Ericsson. Ericsson là công ty Thụy Điển, thành lập năm 2011. Sau khi liên doanh, thì công ty này đạt doanh số bán điện thoại di động toàn cầu vượt qua ngưỡng 400 triệu đơn vị hằng năm.

Cột mốc đánh dấu doanh số đỉnh điểm của Sony Ericsson là năm 2007, với 100 triệu thiết bị được bán ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, phần lớn nhờ vào mảng kinh doanh máy ảnh và công nghệ âm thanh tiên tiến lấy từ dòng máy nghe nhạc Walkman huyền thoại cảu công ty.

Sony chưa bao giờ tập trung chủ yếu vào sản xuất và tiếp thị điện thoại. Nên khi sự xuất hiện của Apple vào năm 2007 đã khiến Sony Ericsson không thể đuổi kịp công nghệ của Apple và sau đó là Samsung.

Hiện tại của Sony


Sony đã thu được lợi nhuận khoảng 6.6 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2108 với doanh thu 78 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu xét về mảng doanh thu điện thoại của Sony thì thật là tồi tệ.

Khi dòng điện thoại thông minh Xperia được tung ra, hãng đã phải hứng chịu khoản lỗ 250 triệu USD với chỉ 13.5 triệu đơn vị được bán ra. Chúng ta không có gì ngạc nhiên khi tình trạng kinh doanh di động không có lơi nhuận của Sony Ericsson như vậy cũng đã xảy ra trước đây 
.
Vậy thì lí do gì đã khiến Sony không thể từ bỏ mảng kinh doanh này?

Chắc có lẽ là liên quan đến 5G. Xét đến múc tiêu trong tương lai của Sony Ericsson, hãng sẽ đưa 5G tới với người tiêu dùng trên khắp thế giới. Sony muốn tận dụng 5G để kết hợp với các sản phẩm, dịch vụ khác cảu hãng để tăng doanh số.

Nhìn lại những chiến lược đầy rủi ro của Sony


Xperia Z là smartphone chống nước đầu tiên có mặt tại Mỹ và Tây Âu., Xperia Z Ultra được thiết kế với màn hình 6.4 inch vào năm 2013, Xperia Z5 Premium 2015 có độ phân giải màn hình 4K (3840 x 2160 pixel) mà chưa thiết bị di động nào có được trước đó.

Để lấy lại thị trường, Sony cũng đã thay đổi về thiết kế, cải tiến sản phẩm. Sony không ngại thử nghiệm và ‘’liều mình ‘’ trong những thiết kế mới. Tuy nhiên,  điều khiến Sony không đủ sức cạnh tranh trên thị trường smartphone hiện tại chính là viền còn quá dày. Xperia XZ2 và XZ2 Premium chỉ đơn giản là không ngang hàng với các đối thủ trong tầm giá khi nói đến tỷ lệ màn hình so với thân máy.

Nếu muốn người tiêu dùng nhớ đến mình nhiều hơn thì Sony cần có những sản phẩm sáng tạo, mới mẻ hơn.

Sony đang nắm giữ những công nghệ tiên tiến

Những mảng kinh doanh tốt nhất của Sony đến từ những thiết bị chất bán dẫn và linh kiện điện thoại như bộ xử lý hình ảnh, các cảm biến, điốt laser,màn hình OLED,..

Chính nhờ sở hữu những công nghệ hàng đầu, mà Sony sáng chế smartphone đầu tiên trên thế giới có khả năng quay video slo-mo ở tốc độ 960 fps vào năm ngoái với chất lượng HD và full HD vào năm 2018.


Mặc dù có trong tay những công nghệ tiên tiến ấy nhưng Sony lại bán lại cho các công ty khác. Điều này sẽ khiến Sony gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh với đối thủ của mình.

Sắp tới, Sony cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để khôi phục doanh số bán hàng và cần mạo hiểm và hết mình trong cuộc đua công nghệ 5G sắp tới. Nếu đạt được những điều đó, Sony hứa hẹn sẽ là trở lại thời kì huy hoàng như ngày xưa.

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bình luận

Fanpage