Mảng kinh doanh di động của Sony không có lợi nhuận nhưng tại sao Sony lại không từ bỏ mảnh kinh doanh này
10 năm về
trước, cuộc chiến giành chức vô địch trong ngành công nghiệp di động chỉ có tên
Nokia, Motorola và Sony Ericsson. Còn hiện tại bây giờ cuộc chiến ấy thuộc về 3
ông trùm Apple, Samsung và Huawei. Vậy Sony trong quá khứ như thế nào?
Qúa khứ huy hoàng của Sony
Sony là một
tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản, thành lập năm 1946. Sau đó, công ty này liên
doanh cùng công ty viễn thông Ericsson. Ericsson là công ty Thụy Điển, thành lập
năm 2011. Sau khi liên doanh, thì công ty này đạt doanh số bán điện thoại di động
toàn cầu vượt qua ngưỡng 400 triệu đơn vị hằng năm.
Cột mốc
đánh dấu doanh số đỉnh điểm của Sony Ericsson là năm 2007, với 100 triệu thiết
bị được bán ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, phần lớn nhờ vào mảng kinh doanh
máy ảnh và công nghệ âm thanh tiên tiến lấy từ dòng máy nghe nhạc Walkman huyền
thoại cảu công ty.
Sony chưa
bao giờ tập trung chủ yếu vào sản xuất và tiếp thị điện thoại. Nên khi sự xuất
hiện của Apple vào năm 2007 đã khiến Sony Ericsson không thể đuổi kịp công nghệ
của Apple và sau đó là Samsung.
Hiện tại của Sony
Sony đã thu
được lợi nhuận khoảng 6.6 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2108
với doanh thu 78 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu xét về mảng doanh thu điện thoại của Sony
thì thật là tồi tệ.
Khi dòng điện
thoại thông minh Xperia được tung ra, hãng đã phải hứng chịu khoản lỗ 250 triệu
USD với chỉ 13.5 triệu đơn vị được bán ra. Chúng ta không có gì ngạc nhiên khi
tình trạng kinh doanh di động không có lơi nhuận của Sony Ericsson như vậy cũng
đã xảy ra trước đây
.
Vậy thì lí
do gì đã khiến Sony không thể từ bỏ mảng kinh doanh này?
Chắc có lẽ là
liên quan đến 5G. Xét đến múc tiêu trong tương lai của Sony Ericsson, hãng sẽ
đưa 5G tới với người tiêu dùng trên khắp thế giới. Sony muốn tận dụng 5G để kết
hợp với các sản phẩm, dịch vụ khác cảu hãng để tăng doanh số.
Nhìn lại những chiến lược đầy rủi ro của Sony
Xperia Z là
smartphone chống nước đầu tiên có mặt tại Mỹ và Tây Âu., Xperia Z Ultra được
thiết kế với màn hình 6.4 inch vào năm 2013, Xperia Z5 Premium 2015 có độ phân
giải màn hình 4K (3840 x 2160 pixel) mà chưa thiết bị di động nào có được trước
đó.
Để lấy lại thị
trường, Sony cũng đã thay đổi về thiết kế, cải tiến sản phẩm. Sony không ngại
thử nghiệm và ‘’liều mình ‘’ trong những thiết kế mới. Tuy nhiên, điều khiến Sony không đủ sức cạnh tranh trên
thị trường smartphone hiện tại chính là viền còn quá dày. Xperia XZ2 và XZ2
Premium chỉ đơn giản là không ngang hàng với các đối thủ trong tầm giá khi nói
đến tỷ lệ màn hình so với thân máy.
Nếu muốn người
tiêu dùng nhớ đến mình nhiều hơn thì Sony cần có những sản phẩm sáng tạo, mới mẻ
hơn.
Sony đang nắm giữ những công nghệ tiên tiến
Những mảng kinh
doanh tốt nhất của Sony đến từ những thiết bị chất bán dẫn và linh kiện điện
thoại như bộ xử lý hình ảnh, các cảm biến, điốt laser,màn hình OLED,..
Chính nhờ sở hữu
những công nghệ hàng đầu, mà Sony sáng chế smartphone đầu tiên trên thế giới có
khả năng quay video slo-mo ở tốc độ 960 fps vào năm ngoái với chất lượng HD và
full HD vào năm 2018.
Mặc dù có trong
tay những công nghệ tiên tiến ấy nhưng Sony lại bán lại cho các công ty khác.
Điều này sẽ khiến Sony gặp khó khăn hơn khi cạnh tranh với đối thủ của mình.
Sắp tới, Sony cần
phải nỗ lực nhiều hơn nữa để khôi phục doanh số bán hàng và cần mạo hiểm và hết
mình trong cuộc đua công nghệ 5G sắp tới. Nếu đạt được những điều đó, Sony hứa
hẹn sẽ là trở lại thời kì huy hoàng như ngày xưa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét