Tham vọng gì từ việc tham gia vào thị trường smartphone của Vingroup


Tham vọng gì từ việc tham gia vào thị trường smartphone của Vingroup



Trên thị trường smartphone bây giờ, các ông lớn đứng đầu phải kể đến Apple và Samsung. Chỉ tính trên khía cạnh lợi nhuận thì hai hãng này đã chiếm gần hết khả năng sinh lời của cả thế giới. Ngoài ra, các hãng như Huawei, Xiaomi hay BKK (chủ sở hữu OPPO, Vivo và OnePlus) cũng chỉ có lợi nhuận ít ỏi hay thậm chí còn phải chịu lỗ. Với một thị trường di động bất ổn, ngay cả những nhà sản xuất đứng top cũng phải gặp khó khăn vậy thì cớ gì mà một tập đoàn khổng lồ tại Việt Nam lại tham gia vào sản xuất smartphone. Vậy chúng ta phải đặt ra câu hỏi rằng đằng sau đó là mục tiêu dài hạn gì của Vingroup.

Mục tiêu mà Vingroup muốn hướng tới là gì?

Smartphone là điểm hội tụ của công nghệ

Sau 10 năm, smartphone phát triển mạnh mẽ và tới bây giờ được coi là điểm hội tụ của gần như tất cả các công nghệ đi trước. Phần cứng của smartphone có cả CPU/GPU, RAM, camera, chip mạng,  màn hình cảm ứng; đến nay còn có cả .. chip riêng cho AI. Phần mềm còn có AI và AR – những phần mềm tưởng chừng đòi hỏi phần cứng rất mạnh, cũng đã có trên smartphone.

Smartphone chỉ là điểm khởi đầu cho cả một thế giới công nghệ mở ra trước mắt VinGroup

Chắc có lẽ vì sự hiện đại và tiện dụng nên smartphone được sử dụng rộng rãi. Số smartphone mới bán ra vẫn đạt khoảng 1 tỷ chiếc mỗi năm. Một con số được coi là khủng mà không một loại hình (form factor) có thể có được. Liên hệ qua thị trường table hay các loại máy chơi game, nghe nhạc không những không phát triển mà còn ngày càng thu hẹp.

Vì vậy mà khi đặt chân vào thị trường smartphone dù lời hay lỗ thì Vingroup cũng sẽ được nhiều người biết và tiếp cận những trào lưu công nghệ mới. Vì bây giờ, các công nghệ dù tiến tiến tới đâu cũng sẽ có mặt trên smartphone như camera 3D vốn khởi đầu trên PC hay AI tưởng phải gắn với GPU cồng kềnh thì giờ lại đều có mặt trên di động.

Tham vọng mở rộng

Ngay từ những thông báo đầu tiên, công ty con của tập đoàn này – VinSmart đã tuyên bố sẽ tiến gần vào các công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo), tự động hóa và cả công nghệ nguyên liệu nữa. Chính vì vậy, để nắm được công nghệ tiến tiến thì Vingroup phải tiếp cận với smartphone trước đã.


Nếu xây dựng thành công chu trình sản xuất smartphone  thì Vingroup sẽ tận dụng các mối quan hệ từ đó làm tền đề xây dựng một chuổi cung ứng cho table, laptop hoặc loa thông minh. Điều đó cho thấy, cơ hội phát triển rất cao khi vào thị trường smartphone.

Ngoài ra, Vingroup còn được hưởng lợi từ VSmart: những chiếc xe của VinFast. Dĩ nhiên khi đặt chân vào thị trường xe hơi, Vingroup không thể cạnh tranh được với các sản phẩm mang tính truyền thống. Hiện các hãng nước ngoài như Toyota đã làm chủ công nghệ sản xuất từ xe giá rẻ đến cấp cao. Tuy nhiên, đã có một hãng xe mới vươn lên đạp đổ Toyota và GM bằng công nghệ - Tesla. Bằng công nghệ lái xe tự động này đã thay đổi thời cuộc lúc bấy giờ. Và công nghê này cũng nhờ có sự phát triển của AI.

Tóm lại, với tham muốn lấn sân vào các cuộc chiến công nghệ của tương lai thì trước hết VinGroup phải làm chủ được mảng di động.

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bình luận

Fanpage